6 CÁCH ĐÁNH GIÁ DỊCH VỤ LƯU TRỮ (WEB HOSTING) CHO WEBSITE CỦA BẠN


Việc quyết định lựa chọn một dịch vụ lưu trữ website để khởi đầu việc kinh doanh online của bạn là một vấn đề khá quan trọng. Là một người khởi nghiệp, bạn phải nhận thức được rằng dịch vụ lưu trữ website quyết định hiệu suất của trang web của bạn, đồng nghĩa với hiệu suất việc kinh doanh trực tuyến của bạn. Khá khó để di chuyển website của bạn từ một dịch vụ lưu trữ này sang dịch vụ khác bởi việc này có thể gây ra sự phá hủy đáng kể trong toàn bộ quá trình chuyển đổi. Tuy nhiên, nếu bạn đã hoàn thành thiết lập và chạy website của mình, xin chúc mừng bạn! Bạn đã hoàn thành tất cả những khó khăn khi tối ưu thiết kế của mình, đảm bảo nó có thể hoạt động trơn tru. Nếu vẫn có những hoài nghi, trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ những số liệu chính giúp bạn có thể hiểu – cách đánh giá sự hiệu quả của một dịch vụ lưu trữ website cho trang web mới của mình.

Một khi bạn hoàn tất xây dựng website của mình bao gồm thiết kế logo, đồ họa,…; website của bạn bắt đầu thu hút người truy cập. Đây là thời điểm bạn nên đảm bảo mình đo lường nó hoạt động tốt như thế nào.

Khi việc kinh doanh của bạn phát triển, bạn nên liên tục đo lường một bộ KPI giúp bạn cải thiện doanh số và tỉ lệ chuyển đổi trực tuyến. Nhưng ở giai đoạn sớm này, bạn cũng nên đánh giá liệu dịch vụ lưu trữ website của mình đang mang lại cho doanh nghiệp của bạn những gì xứng đáng hay không.

Đây là một vài thông số bạn nên theo dõi khi đánh giá hiệu suất của dịch vụ lưu trữ website đang sử dụng

  1. Tốc độ

Có thể bạn lựa chọn dịch vụ lưu trữ website một phần dựa trên tốc độ mà nhà cung cấp hứa hẹn với bạn. Nếu không phải, bạn vẫn nên để mắt tới thông số này, và bạn nên tìm hiểu vì sao tốc độ truy cập của website lại đáng bận tâm.

Bây giờ là lúc kiểm tra liệu bạn có nhận được tốc độ mà nhà cung cấp quảng cáo.

Evaluate Web Hosting

Có nhiều công cụ bạn có thể sử dụng để đánh giá thông số này. Một ví dụ là công cụ kiểm tra tốc độ website của Pingdom – thức cho bạn số liệu chi tiết về nhiều thông số chủ chốt. Những công cụ tương tự bao gồm: Dareboost và WebPageTest. Và, cũng có những công cụ phức tạp hơn nhiều như GTMetrix và Page Speed Insights của Google.

Việc sử dụng những công cụ này khá dễ dàng. Nhưng bạn nên nhớ rằng việc đo lường những “tốc độ” thô của dịch vụ lưu trữ không dễ như thực hiện một bài kiểm tra và lấy một con số.

2 điều bạn cần nhớ

Đầu tiên, bạn sẽ cần thực hiện nhiều bài kiểm tra khác nhau, ở những thời điểm khác nhau trong ngày và (nếu có thể) từ những vùng khác nhau để có được bức tranh toàn cảnh về tốc độ website của mình.

Thứ 2, bạn nên nhận ra tốc độ của những thành phần trong thiết kế website của mình. Những thành phần được lưu trữ trên những máy chủ bên ngoài (như các video Youtube được nhúng vào website chẳng hạn) không nói lên điều gì về dịch vụ lưu trữ bạn đang dùng. Đơn giản là vì chúng được lưu trữ ở những máy chủ hoàn toàn khác.

Trong quá trình kiểm tra, thông số quan trọng nhất cần để ý là thời gian phản hồi DNS của bạn. Nó cho bạn biết thời gian cần thiết để máy chủ website trả về một địa chỉ IP cho trình duyệt web của bạn.

Thời gian phản hồi DNS nhanh nhất thường thuộc về những website WordPress bởi họ đã đầu tư rất nhiều nguồn lực để đảm bảo tốc độ phản hồi là nhanh.

Không phải tất cả các dịch vụ máy chủ đều nhanh như nhau, dù vậy:

  • Những nhà cung cấp lưu trữ WordPress hiệu năng cao nhất sẽ cho bạn thời gian phản hồi DNS dưới 300 ms. Nếu bạn đo được con số lớn hơn, bạn nên liên lạc với nhà cung cấp dịch vụ để hỏi vì sao.

Những thông số khác mà những công cụ đo tốc độ sẽ cho bạn biết – thường là thời gian kết nối, gửi, chờ và nhận. Nó có thể cho bạn biết nhiều thứ về website của bạn, nhưng thường sẽ có quy luật tương đồng với thời gian phản hồi DNS. Vì thế, thông số này có thể coi như đại diện cho những số liệu khác.

Cuối cùng, đặc biệt để ý tới kết quả đo SSL của bạn – nó là thời gian cần thiết để website của bạn thực hiện một tác vụ SSL với người truy cập tới. Tác vụ yêu cầu sức mạnh tính toán cao này có thể cho bạn biết liệu máy chủ dịch vụ lưu trữ của bạn có sắp gặp rắc rối hay không. Thêm nữa, nếu bạn đã hoàn thiện website của mình tối ưu tốt cho các thiết bị di động, một khoảng thời gian tầm 250 ms có thể được xem là tốt.

  1. Uptime

Uptime là phép đo chính thứ 2 thể hiện dịch vụ lưu trữ website của bạn có hiệu suất tốt đến đâu. Nó là tỷ lệ thời gian website có thể truy cập được trong một tháng (hoặc tuần, năm). Uptime có thể là một số liệu gây hiểu nhầm bởi thậm chí những nhà cung cấp dịch vụ host kém cỏi cũng có thể mang tới uptime lên tới 99%, nghe qua có vẻ tuyệt vời.

Tuy nhiên, nếu website của bạn không thể truy cập trong 1% thời gian, đó vẫn là 7.2 giờ trong 1 tháng. Và nếu hiện tượng này xảy ra trong giờ cao điểm thì đó tương đương với cả một ngày làm việc rồi.

Evaluate Web Hosting

Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ cung cấp cho bạn những công cụ để đo lường uptime của website của bạn. Nhưng bạn có thể nhận thấy một vấn đề rằng: nhà cung cấp có lợi khi không báo cáo thông số này. Vì lý do này, bạn không nên tin tưởng vào những công cụ tích hợp sẵn. Thay vào đó, hãy sử dụng một công cụ của một bên thứ 3.

Có nhiều công cụ như vậy có sẵn, và những công cụ tốt nhất sẽ kiểm tra website của bạn mỗi 5 phút để cho bạn báo cáo chi tiết nhất về uptime của bạn: ví dụ như uptimerobot.com và pingdom.com. Những công cụ khác như site24x7.com, 100pulse.com, serviceuptime.com, siteuptime.com hay internetseer.com có những khoảng thời gian sử dụng miễn phí trong khoảng 15-60 phút.

Bạn cũng nên để mắt đến những tin nhắn từ web host của bạn khi đo lường uptime. Những nhà cung cấp uy tín sẽ cho bạn biết khi họ có kế hoạch bảo trì và tạm dừng dịch vụ, hơn là chỉ ngắt kết nối trang web của họ mà không cảnh báo hay giải thích.

  1. Các tính năng bảo mật

Bảo mật có lẽ là một trong những tính năng bạn thường tìm kiếm khi lựa chọn nhà cung cấp lưu trữ website. Nó nên là điều đầu tiên bạn nên kiểm tra khi đánh giá lựa chọn của mình.

Điều này đặc biệt quan trọng bởi ngày nay nhiều nhà cung cấp tốt cung cấp chứng chỉ SSL miễn phí. Nhưng, đây lại là một dịch vụ tương đối mới và một số nhà cung cấp vẫn chưa quen với việc ban hành chứng chỉ này cho khách hàng.

Cho dù bạn hiện tại đang xây dựng website của mình, nó đáng nhận được sự bảo vệ của SSL (hoặc TLS) sớm nhất có thể. Bởi nó hữu ích để mã hóa dữ liệu mà website của bạn trao đổi với người dùng và người truy cập.

Security Features

Một khi bạn có SSL trong tay, bạ cũng nên kiểm tra tốc độ của “SSL Handshake” mà khởi tạo kết nối được mã hóa. Điều này có thể được thực hiện bằng việc sử dụng bất cứ công cụ theo dõi tốc độ nói trên. Nó sẽ cho bạn thông tin về thời gian “SSL Handshake”. Bởi đây là một tác vụ yêu cầu năng lực tính toán mạnh, nó là một chỉ báo tốt về sự tiên tiến của dịch vụ lưu trữ website bạn đang dùng.

Một tính năng bảo mật cần thiết sử dụng là bảo vệ cho email. Ngày nay, có nhiều công nghệ xác thực có mục tiêu bảo vệ cho hệ thống email của bạn trước những cuộc tấn công, bao gồm Sender Policy Framework (SPF) và DomainKeys Identified Mail (DKIM).

Một hệ thống sâu hơn là Domain Message Authentication Reporting and Conformance (DMARC) – hệ thống cho các máy chủ email biết cách xử lý những email đến không thể xác thực được. Ví dụ, DMARC có thể chặn những tin nhắn có vẻ khả nghi, hoặc tự động chuyển chúng vào thư mục thư spam.

Cho dù bạn vẫn đang trong giai đoạn xây dựng website của mình, bạn nên trang bị những hệ thống an ninh này ngay lập tức. Điều này không chỉ giảm thiểu đáng kể khả năng bị tấn công, mà còn là phép thử tốt cho nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ website bạn lựa chọn.

  1. Các mối nguy hại

Tốc độ và uptime của website là những chỉ số quan trọng nhất để bắt đầu giám sát website mới của bạn. Nhưng, chúng không phải những điều duy nhất bạn nên để ý tới. Hi vọng là, nếu bạn mới chỉ bắt đầu website của mình, bạn chưa là nạn nhân của các cuộc tấn công mạng, nhưng bạn có thể tin rằng bất cứ nỗ lực đánh gục website của bạn cũng có thể xảy ra sớm thôi.

Việc giám sát số vụ tấn công nhằm vào website của bạn cũng là một thông số đo lường quan trọng nói lên nhà cung cấp của bạn hiệu quả như thế nào. Một web host tốt sẽ báo cáo những khi họ phát hiện một nỗ lực đột nhập hay tấn công và bao nhiêu trong số đó đã được ngăn chặn thành công. Nếu bạn là nạn nhân của một cuộc tấn công thành công, họ cũng sẽ cho bạn biết họ lên kế hoạch như thế nào để ngăn ngừa những sự cố như vậy trong tương lai.

Threats

Việc ghi lại bao nhiêu mối nguy hại tấn công mà website của bạn phải đối mặt là quan trọng bởi về lâu dài đó là thông số quan trọng nhất đánh giá sự hiệu quả của dịch vụ lưu trữ website.

Nếu bạn nhận thấy số cuộc tấn công thành công tăng lên, bạn có thể thực hiện một số biện pháp để bảo vệ website của mình khỏi chúng, và cụ thể là sử dụng WordPress hoặc nền tảng CMS khác.

Người dùng nên chắc chắn rằng họ không chạy những plugin và chủ đề không rõ nguồn gốc. Nhưng số vụ tấn công tăng nhanh là một dấu hiệu chắc chắn cho việc nhà cung cấp của bạn đang không làm tốt nhiệm vụ của mình.

  1. Dịch vụ khách hàng

Việc kiểm tra dịch vụ chăm sóc khách hàng của nhà cung cấp đưa ra cũng là một cách quan trọng để đảm bảo bạn đã chọn đúng nhà cung cấp dịch vụ. Không may là, có nhiều công ty cung cấp dịch vụ lưu trữ website ưu tiên việc tiếp thị và bán hàng hơn là cung cấp cho những khách hàng hiện có những hỗ trợ và chỉ dẫn.

Trong những tuần đầu tiên sử dụng dịch vụ, đáng ra bạn nên liên hệ với phòng dịch vụ khách hàng của nhà cung cấp, cho dù nói chung bạn rất hài lòng với dịch vụ của họ.

Customer Service

Điều quan trọng là biết được liệu bộ phận chăm sóc khách hàng của nhà cung cấp có những nhân sự đủ hiểu biết về các sự cố trước khi một vấn đề nghiêm trọng xảy ra, trước khi mọi thứ quá muộn.

Một số người sẽ đề xuất rằng bạn nên chạy một bài kiểm tra giả lập với bộ phận chăm sóc khách hàng bằng cách đưa ra những “vấn đề giả” và yêu cầu họ giải quyết nó. Tuy nhiên, với kinh nghiệm của chúng tôi, cách tiếp cận này thường dẫn tới sự bối rối.

Sẽ tốt hơn khi yêu cầu lời khuyên của đội hỗ trợ từ nhà cung cấp về một khía cạnh của website của bạn:

  • Bạn có thể hỏi họ những câu hỏi về cách thiết lập cài đặt WordPress host, hoặc
  • Những chi tiết thêm về chính sách giá dịch vụ của họ.

Những yêu cầu như vậy có 2 mục đích. Những câu hỏi loại này thường được xếp vào loại ít quan trọng hơn. Vì thế, việc trả lời chúng nhanh chóng cho thấy nhà cung cấp có đủ nhân sự và nguồn lực cho công tác chăm sóc khách hàng.

Bên cạnh đó, bắt đầu một cuộc nói chuyện với nhà cung cấp của bạn có thể cho phép bạn xây dựng một mối quan hệ thân thiện với họ – thứ vô giá khi một vấn đề phát sinh.

  1. Những công cụ tiếp thị email và thương mại điện tử

Nhiều nhà cung cấp web host trên thị thường ngày nay cũng cấp những nền tảng thương mại điện tử và công cụ tiếp thị email miễn phí như là một phần của gói dịch vụ tiêu chuẩn của họ. Điều này có thể làm tăng giá trị cho gói dịch vụ lưu trữ website. Nhưng trong một vài trường hợp, những hệ thống này đã lỗi thời và chỉ tương tự như những công cụ miễn phí ngoài thị trường.

Trước khi bạn xây dựng một website với một nhà cung cấp dịch vụ web host cụ thể, rất cần phải kiểm tra những công cụ tiếp thị email và thương mại điện tử của họ. Việc xây dựng một website lớn với nhiều nội dung tuyệt vời cùng những thiết kế đồ họa sáng tạo, đôi khi trở thành việc không khả thi với thị trường bởi những công cụ tiếp thị nghèo nàn và cuối cùng là lãng phí thời gian và nguồn lực của bạn.

Email Marketing Tools

Việc kiểm ra những công cụ này là đủ dễ để thực hiện. Cho dù bạn chưa sẵn sàng để bắt đầu mở bán hàng hóa của mình thông qua website mới, bạn có thể thiết lập một gian hàng thử nghiệm mà chỉ có đội ngũ nội bộ của bạn có thể truy cập và thực hiện những giao dịch mua bán thử nghiệm.

Nếu có thể, hành động này nên được thực hiện từ càng nhiều địa điểm khác nhau (và qua nhiều thiết bị truy cập khác nhau) càng tốt. Nó giúp đảm bảo rằng những khách hàng của bạn có thể thực hiện mua hàng từ bất cứ nơi nào.

Những công cụ tiếp thị email có thể được kiểm tra bằng cách gửi những email thử nghiệm tới đội ngũ của bạn, và kiểm tra hệ thống đó dễ sử dụng như thế nào. Bạn cũng nên kiểm tra xem khi bạn gửi email với hình ảnh, video và những nội dung khác để đảm bảo rằng những hoạt động tiếp thị không bị hạn chế bởi phần mềm email của bạn.

Kết luận: Luôn luôn kiểm tra và giám sát

Khi bạn lần đầu đăng kí sử dụng một web host mới, bạn nên đánh giá cẩn thận tất cả những tính năng nói trên. Tuy nhiên, sự đánh giá là một quá trình chứ không phải một sự kiện một sớm một chiều. Bạn nên liên tục giám sát hiệu năng của dịch vụ lưu trữ của bạn, để kiểm tra xem họ có mang đến những gì đã hứa hay không.

Hai thông số đầu tiên – tốc độ và uptime – là luôn thay đổi theo thời gian, và vì thế việc giám sát thường xuyên là rất quan trọng. Nếu bạn chọn dịch vụ lưu trữ bởi có vẻ họ mang lại giá trị tốt nhất, bạn có thể chắc rằng nhiều khách hàng khác cũng đăng kí sử dụng dịch vụ đó cùng thời điểm.

Dịch vụ lưu trữ website tốt nhất sẽ nâng cấp dung lượng máy chủ khi số lượng khách hàng của họ tăng lên. Nhưng những nhà cung cấp tệ hơn có thể bỏ mặc khách hàng của mình với những vấn đề tốc độ và sự tin cậy.

Nói chung, trong khi bạn nên đo lường tốc độ và uptime từ ngày đầu website hoạt động, bạn cũng nên tích hợp những quá trình cho phép bạn đánh giá nhiều thông số khác một cách thường xuyên, liên tục. Bằng việc làm điều này, bạn sẽ có một bức tranh tổng thể về dịch vụ lưu trữ website mình đang sử dụng.

Nguồn: designhill.com

Tham khảo khoá học sắp khai giảng và ưu đãi mới nhất! Lịch học Đăng ký ngay